GuitarBuffet Blog

Guitar lover bistro.

DIY การตั้ง Intonation ให้กับกีตาร์ No.10

สวัสดีวันอาทิตย์ครับ ว่ากันด้วยเรื่อง Intonation กันมาถึง Blog ที่ 12 วันนี้ จัด clip ที่ให้ความรู้เรื่อง Intonation ค่อนข้างดีมาก อธิบายด้วยตรรกศาสตร์ แล้วทำให้เข้าใจว่า ทำไม saddleของกีตาร์โปร่ง ต้องเป็นรูปร่างหน้าตาแบบนั้น เนื่องจากกีตาร์โปร่งมีสายเปลือย 2เส้น คือสาย 1 และสาย 2 ส่่วนสาย 3-6 เป็นสายหุ้ม ทำให้ การวางตัวของ saddle แบบตายตัวของกีตาร์โปร่งจึงออกมาหน้าแบบนี้

ซึ่งเมื่อก่อนผมไม่มีความรู้เรื่อง Intonation ผมกลัววาง saddle กลับข้างจึงต้องใช้วิธีการเขียนตัวเลขของสายกีตาร์กำกับเอาไว้ ^^  ครั้นเมื่อเล็งไปที่นัทก็จะพบว่า นัทก็ไม่ได้วางเป็นเส้นตรงตั้งฉากกับตัวfretboard จะมีลักษณะเฉียงนิดตามทิศทางของ saddle

ส่วน saddle ของกีตาร์ไฟฟ้า จะแตกกต่่างจาก saddle ของกีตาร์โปร่ง เพราะมีสาย 1-3 เปลือย ส่วนสาย 4-6 หุ้ม ทำให้การเรียงตัวของ saddle ภายหลังจากตั้ง Intonation ได้ระดับแล้วจะเป็นแบบนี้

ส่วนนัทของกีตาร์ไฟฟ้าก็มีลักษณะเฉียงนิดๆเช่นกัน

จากตรรกการออกแบบกีตาร์ดังกล่าว  จึ่งเป็นที่มาของ saddle ของกีตาร์ ระดับสูง อย่าง PRS ที่เป้นแบบตายตัว ว่าทำไมถึงมีหน้าแบบนั้น ลองดูการวางตัวของ saddle ของกีตาร์ PRS เพิ่มเติมจากใน clip นะครับ

รายนี้ตั้ง Intonation ด้วยการใช้ไม้บันทัดวัดระยะ จากนัทถึง fret12 และระยะจาก fret12 ถึง saddle เป็นหลัก โดยวัดจากจุดที่สายสัมผัสนัท สัมผัส fret12 และสัมผัส saddle

สาระใจความจาก clip บอกว่าการตั้ง Intonation เป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำ สิ่งแรกที่จะต้องพิจารณาก่อนก็คือการโก่งงอของคอกีตาร์ เพราะความโก่งขอคอกีตาร์มีผลต่อน้ำหนักการกดสายลงบนfret12 น้ำหนักการกดสายลงบน fret12 ก็จะมีผลต่อเสียงโน๊ต ด้วย  ดังนั้น ท่านนี้จึงเน้น การตั้ง Intonation ด้วยการวัดระยะ ด้วยไม้บรรทัด เป็นหลัก ลองชมดูจากใน clip กันนะครับ

No comments yet»

Leave a comment