GuitarBuffet Blog

Guitar lover bistro.

เคล็ดวิธีการเลือกซื้อ กีตาร์ไฟฟ้า

สวัสดีวันสุดสัปดาห์ครับทุกท่าน เผลอแป๊บเดียว ก็จะเข้าช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยกันอีกแล้ว สัปดาห์หน้าก็จะเข้าช่วงวันหยุดยาว หลายท่านเตรียมตัวที่จะไปท่องเที่ยวกัน

วันนี้ผมนำ clip ที่เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการเลือกซื้อกีตาร์ไฟฟ้า ซึ่งวิทยากร เป็นเจ้าของร้านกีตาร์ระดับท้องถิ่นในต่างประเทศ ซึ่งท่านให้คำแนะนำในการซื้อกีตาร์ที่เหมาะสมกับตัวเองว่า จะต้องมี ความรู้สึก หรือfeeling ของการเชื่อมต่อตนเองเข้ากับกีตาร์ตัวนั้น วิทยากรไม่แนะนำให้ซื้อกีตาร์เพราะชื่อเสียงของตัวกีตาร์  ปัจจุบันมีกีตาร์หลายระดับ ที่ผลิตจากต่างที่กัน ทั้งในอเมริกา ญี่ปุ่น จีน อินโดนีเซีย โดยกีตาร์ที่ผลิตจากที่แรกมีคุณภาพดีที่สุดและมีราคาแพงที่สุด ส่วนกีตาร์ที่ผลิตจากอินโดนีเซีย อาจจจะมีคุณภาพสู้กีตาร์ที่ทำในอเมริกา แต่อาจจะมีคุณสมบัติเหมาะสมกับความต้องการของเรามากที่สุดก็ได้ การศึกษาข้อมูลของกีตาร์อาจใช้แนวทางจากการใช้งานของมือกีตาร์รายอื่นๆ เป็นข้อมูลประกอบในการตัดสินใจเลือกซื้อกีตาร์ของเรา

นอกจากนี้ยังมีร้านกีตาร์เก่าที่มีกีตาร์ดีๆให้เลือกซื้อมากมาย แต่ก็มักจะมีไม่เอกสารหรือคู่มือการใช้ใดๆให้เราได้ศึกษาก่อนซื้อ ดังนั้น วิทยากร จึงแนะนำ หลัก 3 สามประการในการเลือกซื้อกีตาร์เก่า คือ

1.ฟังจากเสียงของกีตาร์

2.ลองเล่นเพื่อสัมผัสว่าเล่นแล้วเข้ามือหรือไม่

3.ดูสภาพภายนอกทั่วไป

สำหรับผมก็ใช้หลักวิธีใกล้เคียงกันกับวิทยากรท่านนี้ เพราะกีตาร์ของผมทุกตัวเป็นกีตาร์เก่า อย่างแรกที่ผมที่ใช้ประกอบการตัดสินใจ คือสี เพราะผมจะซื้อกีตาร์ที่เป็นโทนสีดำเท่านั้น หลังจากนั้น ผมจะลองเล่นเพื่อฟังเสียงของกีตาร์ตัวนั้น โดยผมจะเน้นเรื่องของเสียง sustain ซึ่งจากประสบการณ์ของผม กีตาร์ที่จะให้เสียง sustain ที่ดีมันจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของคอกีตาร์ ผมเคยถามเพื่อนที่เป็นช่างทำกีตาร์ว่าให้น้ำหนักความสำคัญส่วนไหนของกีตาร์มากที่สุดในการระบุคุณภาพของกีตาร์ ซึ่งเขาตอบว่า คอกีตาร์ ผมก็ได้สัมผัสเรื่องของคอกีตาร์จากประสบการณ์ในการสั่งชิ้นส่วนกีตาร์จาก อีเบย์ มาประกอบเป็นกีตาร์ ซึ่งก็คือเจ้า Telecaster ตัวที่เป็นนายแบบอยู่บน cover ของ guitarbuffet นี่ล่ะครับ กีตาร์ตัวนี้ผมสั่งคอ Fender Telecaster Deluxe ของ US มาเลยทีเดียว ส่วนตัวกีตาร์ เป็นรุ่น Deluxe จากญี่ปุ่น หลังจากได้ส่วนประกอบทั้งหมดแล้วประกอบขึ้นมาเป็นกีตาร์ที่สมบูรณ์แล้ว ผมพบว่ามันให้เสียง sustain ที่สัมผัสได้จากคอกีตาร์กันเลยครับ

ส่วนองค์ประกอบอื่นๆในการตัดสินใจเลือกซื้อกีตาร์เก่า ก็จะคล้ายๆกันกับวิทยากรท่านนี้ คือการดูสภาพของ Fret คอมีรอยร้าวหรือไม่ รอยต่อของตัวกีตาร์กับคอกีตาร์มีรอยร้าวหรือไม่ ถ้ามีร่องรอยเหล่านี้ปรากฏอยู่ก็มีแนวโน้มจะต้องใช้งบประมาณในการบำรุงรักษาซ่อมแซมอีกหลายบาทกว่าจะเข้าที่เข้าทางครับ

No comments yet»

Leave a Reply

